CÔNG TY TNHH ĐT XD PT BĐS RỒNG VÀNG
Tuyển dụng

Cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn: Đòn bẩy hút tỉ USD FDI cho Bình Dương

Sau nhiều năm thi công và đi vào sử dụng theo từng giai đoạn thì nay tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn (MPTV) đã được thông xe toàn tuyến từ 5.2021, góp phần thu hút hút hàng tỷ USD vốn FDI cho Bình Dương.

 

Cao Tốc MPTV có chiều dài 64 km với 10 làn xe, tổng vốn đầu tư là 4.300 tỉ đã chính thức được thông xe toàn tuyến từ 5.2021 và hiện đang là tuyến đường huyết mạch khi kết nối nhanh chóng từ các khu công nghiệp (KCN) đến các cảng biển quốc tế, các trục giao thông như đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 1, quốc lộ 1K,... Điểm đầu là KCN Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương), điểm cuối là nút giao Tân Vạn (xa lộ Hà Nội, TP.HCM). Tuyến đường này có một phần trùng với dự án đường Vành đai 3 TP.HCM. Theo chủ trương của tỉnh, Bình Dương chú trọng phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối các KCN gắn với đô thị hóa, nhằm tiếp tục xây dựng một môi trường hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn: Đòn bẩy hút tỉ USD FDI cho Bình Dương - ảnh 1

Một góc MPTV - tuyến đường huyết mạch kết nối các KCN đến các cảng biển quốc tế quan trọng phía Nam

Hạ tầng giao thông được chú trọng, tăng lực hấp dẫn FDI cho Bình Dương

Dựa trên việc tạo điều kiện thuận lợi nhất để hấp dẫn vốn đầu tư FDI, MPTV được đánh giá là công trình mang ý nghĩa quan trọng hàng đầu với Bình Dương và toàn khu vực kinh tế Đông Nam Bộ bởi những điều sau đây:

Thứ nhất, MPTV đi qua các KCN lớn nằm trên 4 huyện và thành phố là: Bàu Bàng, Bến Cát, TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, kết nối đến cảng biển quốc tế quan trọng khu vực Đông Nam Bộ. Theo tính toán của các chuyên gia, tuyến đường này giúp giảm 25% thời gian vận chuyển, chi phí vận chuyển theo đó cũng giảm ở mức 30% đối với vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu từ các nhà máy tại các KCN tới các cảng biển quốc tế (Thị Vải, Cái Mép...), cảng container (cảng Đồng Nai, Bình Dương, Quận 9).

Thứ hai, đây là mạch giao thông chiến lược của tỉnh trong việc kết nối Bắc - Nam. MPTV đóng vai trò kết nối các KCN trên địa bàn Bình Dương với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (Bình Phước, Đồng Nai, các tỉnh Tây Nguyên, TP.HCM).

Thứ ba, để đón đầu dự án sân bay Long Thành tại Đồng Nai, mới đây, hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai đã thống nhất xây dựng cầu Bạch Đằng 2 bắc ngang sông Đồng Nai nhằm kết nối giữa hai tỉnh, khi hoàn thành sẽ có thêm một cửa ngõ mới để kết nối Bình Dương đến sân bay Long Thành thông qua MPTV, từ đó việc kết nối với cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước cũng được rút ngắn đáng kể.

Cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn: Đòn bẩy hút tỉ USD FDI cho Bình Dương - ảnh 2

MPTV góp phần giảm tải cho quốc lộ 13, trở thành 1 trong 2 tuyến đường quan trọng nhất của TP.Thuận An, Bình Dương.

Thứ tư, MPTV tạo thêm một trục giao thông quan trọng cho các KCN của Bình Dương, cũng góp phần giảm tải quốc lộ 13 (tuyến đường duy nhất lưu thông giữa TP.HCM và Bình Dương, đoạn đi qua Bình Dương thường được gọi là đại lộ Bình Dương).

Nhờ chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông phục vụ công nghiệp, Bình Dương hiện đang là địa phương thu hút vốn FDI cao của cả nước. Tính từ đầu năm 2021 đến ngày 15.5.2021, Bình Dương đã thu hút 1 tỉ 252 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, bằng 159% so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế đến nay, Bình Dương đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, chỉ sau TP.HCM và Hà Nội với 3.974 dự án. Tổng số vốn đăng ký đầu tư đạt 36,5 tỉ USD, chiếm khoảng 9% tổng vốn đầu tư cả nước. Trong đó, Thuận An được định hướng phát triển công nghiệp nhẹ.

 

Tin liên quan